Saturday, October 29, 2016

Malalaman mo DNA mo. Babayaran ka pa !

Nuong natumbok ko ang site na ito DNAsimple.org  naging interesado ako dahil sa bagong siyensiya na tawag ay DNA o deoxyribonuceic acid



  The DNA a self-replicating material present in nearly all living organisms as the main constituent of chromosomes. It is the carrier of genetic information.the fundamental and distinctive characteristics or qualities of someone or something, especially when regarded as unchangeable.

Dahil sa isa kong blogsite ay tumatalakay sa kalusugan kung kaya't mahalagang  maunawaan ang DNA at ano ang magagawa nito sa mga usapin tungkol sa katawan at kalusugan ng isang tao. Bihira ang ganitong organisasyon na nais makatulong na pabilisin o pasimplihin ang siyensiya na DNA nga. Ang isang DNA test dito sa Canada ay $195 kung sa Pilipinas ang halaga nito ay P7,049.25 sa kasalukuyang palitan na P36.15 sa isang $1 canadian. Mahal lalo nang kung hindi mo namang  kailangang kailangan. 


Sa akin ang kahalagayan nito ay maunawaan ko kung paano o saan nakuha ng aking mga anak na namatay na ang di pangkaraniwang sakit na "oculopharyngeal vs muscular dysthrophy". Ang layunin ng DNA ko ay malaman ko at ang iba pa kong mga anak , kung  mayroon din ba o may posibilidad ba na maulit ang sakit na ito sa iba kong mga anak na may asawa na at mag aasawa pa lang.  Ganundin naman matukoy kung ano na sa aking DNA ay kondisyon ng mga dati kong naging sakit na TB, BPH, lower back pain at iba pang mga sakit na posibilidad na  umusbong pa rin , lalo na't  nasa adult age na ako.

Sa unang artikulo na tinalakay ko ang tungkol sa DNA , sinabi kung paano sasali  at ano ang mga benepisyo na makukuha. 

  Image result for musculo pharyngeal vs muscular dystrophy

Isa sa mahalagang parte ng kanilang programa ay ang pagtukoy mo sa kung anong pagsasaliksik o pag aaral ang iyong sasalihan.  Sa kanilang site ay mayroon kang pagpipilian na mga sakit na naranasan mo na o interesado ka lalo na ngat ito ay sakit na iyong mga anak o kamag anak.  Katulad ng akong nabanggit sa itaas ,  mayron akong pinag daanang sakit o sakit ng aking mga anak.   Di rin naman ito tungkol sa may sakit ka , pwede rin na malusog ang iyong pangangatawan . Pwede din na kung mayroon silang pag aaral o pagsasaliksik sa isang partikular na pagkukumpara sa mga lahi o sektor pwede din ang may malusog na pangangatawan. 


   Isang bahagi sa iyong account ay personal profile na kung saan aalamin ang iyong medical history sa itaas ,  pag na iklik mo ang "Click to Add Condition" dito ka mamimili sa mga sakit ano ang iyong naging sakit o kondisyon na gusto mong maisama na di mo makita. Kaya sa site na ito , lilitaw ang posibleng napakaraming sakit. lalo na  kung ito ay tumanggap pa ng ibang kasali mula sa buong mundo , eh ngayon ay US at Canada pa lamang. 

Kaya dito "malalaman mo DNA mo , Babayaran ka pa ! o sali na. 

 






No comments:

Post a Comment