Sunday, October 8, 2017

Maling buhat sumakit ang likod

Nuong Martes  dumating ang aking anak na hirap na hirap na lumakad.  Hinatid siya ng kanyang pinsan  mula sa trabaho,  sabi ng kanyang pinsan naaksidente na may binuhat at napaupo na lang di kaagad nakatayo at sumakit ng matindi ang likod.

Naisip ko nga ang nangyari din sa akin ito ng ako rin ay mayroong binuhat na di nakatiklop ang binti at yon bigla na lang akong napaupo at sumakit na ang likod.

Tinanong ko ang aking anak at sinabi nga niya na mayroon silang binuhat na mga 100 pounds, dalawa silang nagbubuhat  pero sa palagay niya  mas naging mabigat ang sa side niya kaysa sa kasama niya ,  kaya  tila may tumunog sa kanyang likod , napaupo na siya at hirap ng tumayo at lumakad  , masakit ang likod partikular sa kaliwang side ng bewang.

Nuong siya ay dumating , tuloy tuloy sa kanyang kuwarto at  hirap na hirap na humiga.  Ang naisip ko agad ay bigyan siya ng  makakatulong na makaa lis ng sakit . Naghanap ako at ang aking nakita ay salompas  lang,  pero alam kong mahina ang salompas  kaya nagpunta ako sa maliit na tindahan ng condo at nagtanong ng gamot na maaring bilhin para sa pananakit . Nirekomenda ng intsik ang "Tylenol"  at ito nga ang aking binili.

Pinainom ko kaagad ang tylenol  500 mg ngunit bago ay kumain muna siya ng tanghalian . Nagpahinga  siya hanggang sa ika anim na oras ,  binalikan ko siya at tinanong kung nakatulong ba ang  "tylenol" sabi niya ay hindi ,  kaya binasa ko ang etiketa ng tylenol at nabasa kong maaaring doblehin ang  dosage kung di umepekto ang unang inom  , kayat uminom siya uli ng bandang ika 8 na ng gabi. Tila nakatulog naman siya at nagising ng kinabukasan ng  ika 6:00 am ng umaga, muli sabi niya ay  tila walang epekto .

Nag research ako tungkol sa usapin ng pagsakit ng likod at partikular sa nangyaring ito na aking naranasan na rin nuon pang 2005 at nabasa ko na akin na palang ginagawa ay ang paginom ng "termuric"  dahil sa may nakahanda na akong inumin mula sa termuric ,  kaya't ito na ang pinainom ko sa  kanya ng ikalawang araw sa umaga.  Sumunod na inom ay sa tanghalian , hinanda ko ang kanyang pagkain at  kasabay nuon ang pag papainom sa kanya ng " termuric" . Muli nakatulog siya at sa bandang hapon  ikalawang araw , nag meryenda siya at muli sinamhan ko ng "termuric tea".
Nagulat na lang ako na mga bandang ika  7:00 ng gabi ay naliligo na siya at sabi nya itinapat niya ang kanyang likod sa  mainit na tubig  at nakaramdam naman siya ng ginhawa .

Kaya  pagkatapos naman ng kanyang paliligo , sinabi ko na tuloy tuloy lang ang inom ng "termuric" at  dagdag na tulong sa kanyang likod  pinunasan ko ng " castor oil" ito .  Kayat pagkatapos niyang magbihis ,  kinaya na niya na siya ang maghanda ng sarili niyang pagkain .

Tuloy tuloy na ito at napatunayan na mabisa ang termuric ....

No comments:

Post a Comment