Wednesday, April 1, 2015

Pagkatapos ng 'RASPA" pinapasukan ba ng lamig?

Mayron din katagalan na di  kami nakapag lathala ng artikulo dito sa "Search for Personal Health" dahil  sa  kami ay nasa bakasyon.  Sa muling pagbalik aral sa mga artikulong nailathala dito isang  ambag, komentaryo o tanong  ang nakatawag sa amin ng pansin at ito ay ang tungkol sa "raspa"

Ito ang komentaryo ng isa sa ating mambababasa ;


Artheza Zafico

1 week ago  -  Shared publicly
Hi po. Share ko lng . Kase i was preggy pero na radpa ako one month ago na .. after nun page nako nilalamigan . Di ko maintidihan pakiramdam super crapms ung puson ko after ko maligo pag labas ko banyo masakit n . Sabi nmn ng doc ko di daw ung kabag kase malayo po ang bituka sa ovary pero ung sakit nia po kakaiba di n ko maka exhale masakit ung buong taun ko hagang sikmura tpos pag pinapahirapan ko po ng oil mejo nawawala tpos massage po pababa pag nag buburf po ako and ng lalabas ng gas or (utot) po umiimpis po ung skit nia. San ko po ba nakuha un pasma po ba ung katawan ko di nmn po ako ganito date masakit po ulo tpos masakit po sa balakang na parang na poo poo po ako pero gas lng po lumalabas parang paro paro umiikot ung hangin sa loob ng tyan ko pag tinatapi ko po ung likod ko ng buburf po ako . Once i tried to drink sprite para mag burf ako di po xa malamig kaso wala pren po . Di rin po ako umiinom ng cold o kumakain . Actually sa morning warm water with lemon pa po ung water ko .... nag sauna po ako nging ok po xa pero may araw po na ganun xa lalo n po kapag naka open aitocon or fan .... :( nag pa cehck up nko kaso di nmn po advice ung buscupan ;( 


Bilang paglilinaw  nais  po ni Artheza Zafico na maintindihan kung ano ang nangyayari sa  kanyang katawan na pagkagaling sa "pagkakaraspa"  ay lumabas na ang mga pananakit,  paging kabagin at di niya  malaman ang  kanyang gagawin. 

Ang  mga artikulo dito sa "Search for Personal  Health"  ay  hango sa mga aktuwal na mga  karanasan at hindi mga payong bilang duktor o  naghahatol ng mga gamot , kung  kaya't   dapat kumunsulta sa  dalubhasa o mga duktor kaugnay ng anumang nararamdaman  sa katawan na nagbibigay ng pahirap, sakit at pagdududa.  


Kung  kayat  ang  aming  maibabahagi  ay kaalamang nabababasa na rin sa mga libro at internet dagdag lang dito ay  mga karanasan na  maaring  kapulutan  ng aral , dahil batay sa karanasan. 

    Ano ang Raspa  ?  refers to the dilation (widening/opening) of the cervix and surgical removal of part of the lining of the uterus and/or contents of the uterus by scraping and scooping (curettage





Batay sa  depinisyon ng raspa  , ito ay ang paglilinis o pagtatanggal ng isang bagay na nasuri ng duktor  sa loob ng "uterus " na  makakaapekto sa kalusugan ng babae o katawan sa kabuoan. 
Ang raspa  ay  masasabi ring katulad ng panganganak  dahil sa kailangang ibuka ang cervix na kung saan dumadaan ang bata na  dito man ay  magkakaroon ng  surgery o pagtanggal ng bagay sa lining ng uterus o pag scrape o pag scoop.  


Kaya kung nanganak ka o na raspa , ayon sa karanasan na ginagawa ng mga matatanda na ang bagong  panganak ay dapat hindi naliligo sa loob ng siyam na araw  at ang pinanghuhugas sa "puke"  ay  pinakulong dahon ng bayabas at ang iniinom ay  maligamgam na tubig.  Kaya mainit na tubig  ay dahil sa papasukan  ang katawan ng lamig.  Pagkatapos  ng  siyam na araw  maari na siyang maligo ng  pinakuluang dahon ng bayabas at  sinusuob ang babae  na ginagamitan ng singaw ng pinakuluang dahon ng bayabas.   Ang ibig sabihin  ng suob ay paglalalagay ng balde ng  pinakuluang  dahon ng bayabas  sa ilalim ng upuan na butas na kinalulugaran ng babae. 

Ang sumusunod sa pagliligo at pagsusuob  hinihilot naman ang katawan lalo na sa puson. Ang paghihilot ay mula ulo hanggang pababa at  mas binibigyan pansin  ang balakang at puson. Ayon sa  matatanda ay binabalik ang dating hugis ng balakang.  

Sa naging karanasan ng ating mambabaasa  dapat lang na tuloy tuloy pag suob  para maiwasan ang lamig na  sa kanyang naikuwento  tila nagpasuob na rin siya sa sauna . Ito ang lumilitaw na modernong  paraan ng "pagsusuob"    na  kung saan  ay nakaupo ka ng ilang oras at mayroong lumalabas na usok o singaw ng mainit  na  nagpapasingaw sa iyong katawan para ikaw pagpawisan  o ilabas ang toxic  sa katawan. Tandaan pa rin na huwag unimom ng tubig na malamig o ipalit ay mga "tea" para sa  pag alis pa rin ng lamig sa katawan. 

Kung kakayanin at nais na personal na magkaroon ng sariling sauna sa bahay maaring bumili ng 
mga portable sauna isa itong halimbawa  

88 comments:

  1. Safe po ba mag swimming ang taong niraspa a month ago?

    ReplyDelete
  2. Tanong ko po sana naraspa po ako pero after 3wks nag work na po ako caregiver po ako ang alaga q bedrreden binubuhat q siya para inupo sa welchair at ibabalik ulit sa higaan kapag matutulog na 3×aday po ganun gawa po tanong q lang po may posibidad po ba na buwain ako ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naraspa din ako pero bat ganun .dinudugo parin ako

      Delete
    2. Dinudugo ka pa din? Kilan natapos dugo mo? Nag buo ba dugo mo?

      Delete
    3. Pwede po bng mgtanong about raspa, naraspa po ako, pero may lumabas po skin,sbi ng byenan ko gestational sac daw yun, eh ngparaspa nmn ako, bkit po kaya naiwan yun?

      Delete
  3. Ganun po ba talaga pagtapos ko po raspahan dinudugo pa din po ba???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako po Hindi na..niraspa ako nitong July 31...at maligo ako after 1day...

      Delete
    2. Ayun sa karanasan ko oo at inaabot pa ito ng ilang araw Bago mawala o matapos ang dugo. Actually pangalawang beses ko na itong naraspa nung una 9 to 10 days Bago natapos ang dugo, kahapon lang naraspa uli ako At dinudugo pa rin ako. Tatlong beses na kasi akong nakunan.

      Delete
    3. NIRASPA PO AQ NUN OCT.27, 2019 AFTER 1 WEEK PO...NALOGO AQ NAN MAINIT INIT NA MAY SAMBONG AT BAYABAS NA PINAKULUAN...TAPOS PO HND NRIN PO AQ DINUGO NUN...KSO NUN NAGKAROON PO KME CONTACT NAN ASAWA Q KINABUKASAN NAG BLEEDING NA PO AQ...ANO PO BA PDE Q INUMIN NA HERBAL OR MEDICINE PRA PO MAG STOP NA PO UN BLEEDING...
      MDYO WORRIED PO KXE AQ...

      Delete
    4. Hala dapat di ka muna nakipagtalik ... Masama yun sabi ng doctor pahinga muna ung matress

      Delete
    5. Mga ilang months ba bago makipagsex angbabaeng naraspa?

      Delete
    6. Tanong ko lng kasi pang 5 days ko na simula nung naraspa ako. August 11 ako naraspa. Ask ko lng kasi ngayon kahit habang tinataype ko to parang mayk kung ano sa loob ng tyan ko sa bandang kaliwa yun bang parang may biglang may tambol tambol o pag sipa or pag putok sa loob ganun di naman sya masakit. Kaso nagwoworry ako eh is it normal ba?

      Delete
    7. Ganan din yung sa misis ko, naraspa sya July 29,2020 pangalwa nyang raspa kasi lastbyr yung una dalwang beses na syang nakunan. Ngayon nararamdaman nya yung parang may nasipa or nagalaw galaw sa bandang left nya na puson

      Delete
    8. Hello po tanong ko lang po mag popositive na po ba ang isang babae pag katapos maraspa mag positive na po ba sa pt.

      Delete
  4. ni raspa po ako nung july 25 tapos po umaangkas ako sa motor masama po ba yon

    ReplyDelete
  5. niraspa po ako nung septm9,2019 dto n po ako bahay para makapagpahinga dinudugo p rin po ako pero d nman malakas sumasakit din ulo ko pero d nman madalas but there's a time na bigla sasakit ng malakas at yung tae ko po sobrang lambot ano po ba pwede ko gawin salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. normal lng puh b ung pagsakit ng ulo?)kakaraspa lng skin kahapon pero after q raspahin nramdaman q sumasakit ulo q from batok pataas. ,

      Delete
    2. Ganyan din nararanasan ko its normal po ba na duguin parin

      Delete
    3. Ako niraspa ako nung may 29 then may 31 spot spot nalang dugo ko... Gusto ng asawa ko makipasex sa akin kaso ayaw ko kasi natatakot ako.. Sa mga nakaranas nang maraspa, ask ko lng ilang mons ba bago kayo nagtalik ng mister nyo?

      Delete
    4. 3-4 mos daw po saka pwede, yun advise ng dra sakin

      Delete
    5. 3-4 mos daw po saka pwede, yun advise ng dra sakin

      Delete
    6. antayin ang regla after maraspa then pwede na makipag sex sa asawa...yun ang advise ng doktor sa akin bawal talaga makipagsex after maraspa dahil maiinfect ang endometrium ng uterus mo...

      Delete
  6. Nakunan po ako at after non uminom po ako ng malamig... Tapos naligo na po ako 6days. Tapos sumakit ngipin ko sobra kahit wala akong bulok hanggang sa sumasabay ang ulo, ilong tenga at leeg ko.. kahit anong gamot di po umobra.. 4days ko tiniis binat po yun? Sabi no mama ko flanax inumin ayon 1 beses lang uminom di na po sumakit ulit ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. After raspahin ok lang po maligo basta po warm water
      Dto po sa japan after raspahin pwede na maligo, kinabukasan nga po pwede na magwork., di kasi sila naniniwala sa binat.,
      Nung niraspa po ako
      Kinabukasan naligo na po ako at pumasok na sa work.,
      Wala naman pong masamang nangyari
      Peri depende pa rin po siguro sa katawan natin kung kaya ba ng katawan mo po.

      Delete
    2. Ask kolang po niraspa po kase ako ng april26,2021 then kaka tapos lang ng dugo ko nung May8,then nag try ulit ako ng pt nag positive parin natural lang po ba yun?

      Delete
    3. Anong nngyre sis, positive parin ba? Kase ako nag positive ako july 4 sa pt. Delayed lng ako isang araw, tpos the same nagparaspa ako , after ng operation di ako dinugo ng malala, normal ba yun?

      Delete
  7. Niraspa ako last sept.23 4days Wala na ako dugo.Iwas stress nga Lang at nkkabinat bukas pang 6 na araw ko na Kaya maliligo na ako na may dahon Ng bayabas at kamias papahilot din ako at papasuob.

    ReplyDelete
  8. Niraspa po ako nong sept 23 normal lang po ba na makaramdam ako ng pananakit ng sekmura

    ReplyDelete
  9. Good afternoon. Respect po
    ako po ay na raspaan nadin po nitong october 1 2019, Dahil po sa Wala po akong naramdaman na masakit sa king katawan bago kami ma discharge sa hospital. Naka pag pahinga napo ako sa bahay ng October 2 ng 7pm ng gabi. At kinabukasan po ay naligo po ako. TANONG KO LANG PO ITO PO BAY MAKAKASAMA SA AKING KALUSUGAN???? DAG DAG TANONG KULANG DIN PO. MEJO SUMASAKIT PO KATAWAN KO SA KADAHILANANG UMINOM AKO NG MALAMIG NA TUBIG. ANO PO BA DAPAT KONG GAWIN?
    DAH SA KAGUSTUHAN KONA RIN PONG KUMAIN NG BAGAY NA MGA BISCUIT. MAARI NABA AKONG KUMAIN NUN???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello good evening!Naraspa din ako at sinalinan ng dugo. Pero hindi ako nakunan 48 y/o na ako , makapal daw lining ng matris. Thursday ako niraspa Sunday naligo na ako, masyado mainit pakiramdam ng ulo Kaya niligo Ko na. Iwasan mo na rin siguro uminom Ng malamig. Sa.pagkain kasi depende Yun s advice Dr na pwede mo kainin. Sa akin kasi walang bawal. Iwasan daw stress at pagbubuhat. May God healed us al. God bless.

      Delete
    2. Same Tau ng sitwasyun! 1 week ago na simula makalabas ako hospital. Pero ngaun dinudugo ako, normal Kaya yun?

      Delete
  10. Hi po. Niraspa po ako last sep. 3 2019.. Tanong ko lang po. Normal lang po ba na dika pa nagkakaron hanggang ngayon? Wala pa kasi akong mens .Tapos sumasakit na naman yung puson ko. Dalawang araw na. Sana masagot nyonpo katanungan ko. Salamat

    ReplyDelete
    Replies
    1. kmusta sis ilang buwan ka nagkaroon ng mens after raspa

      Delete
  11. Hello po.. Niraspa po ako nung october 17,2019 sa kadahilanang wlang heartbeat ang triplets babies ko..Nung 19 naligo agad ako with oregano leaves at nagpasuob po ako ng pinakuluang dahon ng bayabas... Ok lang po ba yun na 2 days lang ang pagitan tpos naligo na agad ako.. Salamat po sa tutugon.. God bless us all

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po narapahan po ako dalawang buwan na Ang nkalipas untill now.dinodugo parin po ako

      Delete
  12. Gudpm po. Natural lang po ba na may pagsakit parin sa ulo? Nar
    aspa po ako nun 0ct.15. Parang ngawit po un ulo ko. Pasumpong sumpong. Bakit po kya? Worried na ako.

    ReplyDelete
  13. Gudpm po. Natural lang po ba na may pagsakit parin sa ulo? Nar
    aspa po ako nun 0ct.15. Parang ngawit po un ulo ko. Pasumpong sumpong. Bakit po kya? Worried na ako.

    ReplyDelete
  14. Normal lang po ba after maraspa sumasakit yung ulo everytime na tatayo? Sobrang sakit po kc

    ReplyDelete
  15. Hi ask kulang po is normal lang po ba na dinudugo few days aftwr raspa 1st baby kupo kasi nawalan ng hartbeat then dimudugo po ako.. Salamat po

    ReplyDelete
  16. 1 month plang po ako nararaspa at nagparebond n po ako. Nkaka binat po kaya un??

    ReplyDelete
  17. Hi po niraspa po ako nung jan 16 2020
    Nag ask ako kay doc f pwede na me maligo at uuwi na me pwede daw kahit malamig na tubig
    Galing gripook namn po kaya lng iallawang araw lumalabas kami ng kaibigan ko.pinakin nya ako sa labas. NAkaramdam ako ng malamig na hangim sav ko gininaw ako uwi na tau d ko pa kaya.kinabukasan lagi na masakit ulo ko tapos ayaw ng tatamaan ng hangin ng elec.fan ang ulo ko.haiasst

    ReplyDelete
  18. Hello po naraspa PO aku Ng dec.6,2019 after 1mnth ngkaroon n PO Ng mens..pgktpos PO Ng 1wek ay merung time n prang dinudugo Ng pakunti kunti. Mnsan nwwla mnsan merun ..pakisagot nmn po normal PO ba yun?plss respect.tpos ulo hnggang batok sumasakit..prin.

    ReplyDelete
  19. Naraspa din po ako tapos naligo ako kinabukasan tapos bgla n ako ni lamig hanggang ngayon sumasakit na Yung balakang at puson ko kumikirot ano po dapat ko gawin

    ReplyDelete
    Replies
    1. ako neraspa po nong may 29. kinaumagahan ok nmn ako.. kaso nong umuwi n kmi my 31 nakaramdam ako ng parang lagi na tatae n malambot. tapos kinaumagahan ulit halos d ko mailakad ang mga paa ko kasi konektado xa sa balakang ko ang sakit ung parang ngalay na ngalay. tapos nasakit puson o tyan konatbpalakang na parang abot abot na parang nag lalabor na ako...
      natural lng ba na sumakit ang tyan at balakang ko? wala pa nammn po akong Dugo

      Delete
  20. pagkatapos po bang raspahin ilang araw bago makipag sex

    ReplyDelete
    Replies
    1. 6months pa ...
      Ganun sabi ng doctor sakin wag muna mag sex pahinga muna yung matress

      Delete
  21. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  22. Normal lang po ba na duguin ka after maraspa?saka ilan araw puba tinatagal ng pag dugo? Naraspa po ako nun May 4.then discharge ng wednesday.napansin kupo kc nun nasa uspital ako konti lang yun dugo na lumabas.pero nun nakauwi nako ng bahay madami na yun lumabas.halos mapuno na yun napkin.normal lang po ba yun?salamat sa sasagot and respect po.

    ReplyDelete
  23. Niraspa po ako nung May 13...nagspotting ako ng mga 3 days pero hindi heavy..tapos hindi na ako nag spotting ulit..tapos nitong May 25 nagpacheck up ako at sabi ng ob nakaclose na ang cervix ang pinkish na lang ang discharge..kaso mula nun kapag naihi ako may mga sumasamang parang blood clots until kaninang morning sumasakit balakang at puson ko, dinugo din ako pero parang hindi regla mas malakas lang ang dugo kesa sa spotting ko before last week..nag observe ako maghapon hnd nmn na ako dinugo ulit tapos nung umihi ako mga around 7 saka lang ulit ako nag spotting..normal lang po ba eto?sana po eh masagot...

    ReplyDelete
  24. Hi PO naraspa ako nung June 17,2020 tanong ko lang po kelanmKelan Ang dugo.ilang days bago mawala Ang dugo tnx PO Sana mpansin nyo

    ReplyDelete
  25. hello po ask ko lng po normal lng po b s naraspa n duguin ng almost 1month after nya maraspa??p help nman po salamat po s sasagot🙏

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganyan din ako ngayon.niraspa ako nung jan 14 tapos.neregla ako ngayong march 3 hangang ngayon march 16 meron parin akong dugo.natatajot tuloy ako.

      Delete
  26. hello po ask ko lng po normal lng po b s naraspa n duguin ng mhigit isang buwan n.p help nman po salamat

    ReplyDelete
  27. Tanong ko lang nira raspa din ba ang bagong panganak? Salamat sa mga sasagot☺️

    ReplyDelete
  28. Nraspa ako nung aug 3,2020 dhil my polyp poh ako tanung qlng poh qng ilang weeks pwd mkipag do sa partner?nttakot poh ksi ako sa posibling mangyri.slamat sa ssagot

    ReplyDelete
  29. Ask ko lng po naraspa ako nung june 21 2020 ok nmn po nag karoon din po ako ng regla after 1month then after 2weeks nkaroon ako pero parang malabnaw lang ung dugo tapus lalakas hihina mawawala tapus magkakaroon ulit ako tapus ganun nanamn lalakas tpus hihina mag 1month na naganun ako tpus ngayun mlakas na sya at mejo may cramping narmal lang ba yun at kelan kya mawawala ung mens ko sna po may sumagot mag woworry na po kase ako ... Slamat sa sasagot

    ReplyDelete
  30. Ask k lang naraspa po ako nung july 9. Den ngayon nakakarmdam po ako ng sakit sa batok ko. Ano poh dapat kung gawin

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po..naraspa po ako pero ayaw parin tumigil pagdudugo
      ano pong dapat kong gawin

      Delete
  31. nuraspa po ko nung 1....sabi po di ko dapat iangat ang ulo ko kasi pagkatapos akong turukan ng anaesthesia sa lower back ko...khaapon po pagkalabs ngnhospital nakaramdam na po ako ng pananakit ng leeg at ulo...ano po kaya dapat ko gwin..

    ReplyDelete
  32. aksidente ko pong naiangat ang ulo ko nung pinataas na sa akin ang pwet ko....eh manhid n po kalahati ng katwan ko dahil sa epekto ng anaesthesia...

    ReplyDelete
  33. Guys pahelp po ano po gagawin ko para mas mapabilis Ang pagbuka Ng cervix ko.hindi daw ako pwede Basta iraspa dahil may buto na si baby at close cervix ko. 2 weeks na Mula nalaman ko no heartbeat si baby...iadmit ako sa sabado nov21,2020 pero Wala daw assurance Kung maraspa ako agad. Kasi antayin parin bumuka cervix.pleade help

    ReplyDelete
  34. 2 months ago na raspa ako due to ambryonic pregnancy, sa loob pa lang hindi natuloy si baby.. pero until now may kakaiba akong nararamdaman sa ulo ko, my times na kinikilabutan, na parang lutang, lalo na sa may bandang bunbunan nang ulo ko... my times din damay na mukha , may ugong din akong naririnig sa tenga pero normal ang tenga ko ayon sa ent dr.. sino po nakakaranas nang ganito sa inyo.. nakaka worried na kasi.. sumakit lang ulo ko 2 weeks after the d&C operation, nakaka worried kasi d ko alam kung epekto pa din ba ito nang pampatulog...

    ReplyDelete
  35. kailan po bago pwede magwork kapag kakatapos po maraspa ilang buwan po kasi ang work ko po ay care giver

    ReplyDelete
  36. Mahalaga po mag steam ng katawan or suob ayon sa nasabi.. at mag pahilot. Dahil napagod ang mga nerv nung tayo ay dinudugo hanggang sa raspahin.

    Kakaraspa ko lang nitong january 16 2021

    Ika anim na araw naligo ako tapos
    After that nanghihina nilalamig ako masakit ang sikmura ko.. malalamig ang pawis ko.. tapos masakit ang katawan puson balakang..

    Totoo iyon lang po sulusyon mag steam at hilot..
    Wag iinom ng malamig maligamgam at magpahid agad ng langis.. bawal na bawal ang hangin.. papawisin kasi ng todo palit lang ng palit ng damit tapos inom lang ng inom ng tubig wag malamig kasi posible na bumalik ang nararamdam..

    ReplyDelete
  37. Tanong ko lng po kasi niraspa po ako jan 4 1 week na wala na akong dugo, ngayon bumalik ulit spoting ko.. anu po ba nangyari bakit ganun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganyan dn ako niraspa ako nung june 5 after one week nawaka na dugo ko tas after two weeks meron na ulit spotting e july 13, p sched ng check up ko..bkit nga kya ganun...ok k n b ngaun..

      Delete
  38. NI RASPA AKO DEC25 TAPOS PAKIRAMDAM KO NGAYON PARANG MAY HANGIN SA TYAN KO TAPOS SAKIT NG BALAKANG KO HUHUHU PA HELP

    ReplyDelete
  39. ano po kaya gagawin ko jan25 po ako niraspa tapos feel ko may hangin sa tyan ko na di makalabas tapos ansakit ng balakang q

    ReplyDelete
  40. hello po ako po na raspa nong January16 until now dinudugo prin ako, tapos na sakit prin ang puson ko at balakang pero sa gabi lge ako ataki nya hindi ako makakatulog ng maayos... mag iisang buwan na akung na raspa sa feb16 may dugo prin na lumabas sa akin pero patak patak lang, ano po ang gagawin ko??

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi sis kelan bumalik normal na regla mo after mo maraspa

      Delete
  41. Kelan pede mkipgsex after maraspa?

    ReplyDelete
  42. D na ako dinugo puro sakit puson ko

    ReplyDelete
  43. Hi po ask ko lang April 29,2020 latest lang po tanong ko lang after niraspa Yung kaibigan ko at pag uwe ng bahay di na sya dinugo ok lang po ba Yung ganun pero sumasakit Ang bandang kaliwang parte NG tagiliran nya at bandang puson kaliwa din.ano po ba dahilan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, buntis din ba kaibgan mo ng nagparspa siya? Kase ako delayed ako ng isang araw pero postive ako sa pt. Nagparaspa ako nung july 4, till now after procedure di ako dinugo at positive pin ako

      Delete
  44. Di po b dlikado pg patay n baby sa tyan rarasphin po kse ako kso kykng de n dinudugo ako ng mlkas bgo nila ako rasphin 2 months po tyan ko

    ReplyDelete
  45. Hi, dpat july 3 mens ko, kaso july 4 delayed ako, nagpt ako ,positive ako ngaun, same day nagparaspa ako, during procedure sobrang sakit, madmi nkuha sakin na dugo kaso di ko na tinignan, tapos after nun pinagsuot ako ng npkin kaso di ko napuno kse unte nlng ang lumabas sakin until now, july 11 wla na dugo pero nagpt ako positive pdin. Pano po ito, totoo po nagpapalaglag ako. Raspa na po ginawa sakin pero bkit positive pdin ako

    ReplyDelete
  46. hi po ask ko Lang po. normal ba na pagkatapos ko niraspa nung July 29,2021 sumasakit ang binti at paa ko. parang manhid.

    ReplyDelete
  47. Ako po kakaraspa ko lng last thursday sept 9, 2021dahil s abnormal n period ligated n po ako pero sobra po tlga pag dumadating n ung monthly period ko kya nagdecide ung obgyne ko na raspahin ako.. na admit ako ng 9 am at pinalabas din kmi ng 5 ng hapon then pkiramdam ko ok lng nmn kya naglakad lakad kmi bgo umuwi tas after 2 days nag spotting ako pero ganun lng nwala din tpos ngayon nahihilo nmn ang lagi kong nraramdaman.. almost one week n kya ppsok n ko s work.. d ko alam kng dhil s gamot ung pagkahilo ko o dhil sa binat?

    ReplyDelete
  48. bumabalik pa po ba ang polyps pagkatapos raspahin????

    ReplyDelete
  49. Patanong naman po, masakit po ba ag raspa, nakasched po ako bukas. Ilang araw po talaga bago pwede maligo at kelan po ulit bago pwede makipagseggs sa asawa. Nakunan po kasi ako, no heartbeat :(

    ReplyDelete
  50. Ilang weeks po ba pagkatapos ng raspa bago mawala yung pananakit ng puson? January 23, 2923 po ak niraspa, hanggang ngayon masakit puson ko. Pero wala na po bleeding.

    ReplyDelete