Wednesday, April 1, 2015

Pagkatapos ng 'RASPA" pinapasukan ba ng lamig?

Mayron din katagalan na di  kami nakapag lathala ng artikulo dito sa "Search for Personal Health" dahil  sa  kami ay nasa bakasyon.  Sa muling pagbalik aral sa mga artikulong nailathala dito isang  ambag, komentaryo o tanong  ang nakatawag sa amin ng pansin at ito ay ang tungkol sa "raspa"

Ito ang komentaryo ng isa sa ating mambababasa ;


Artheza Zafico

1 week ago  -  Shared publicly
Hi po. Share ko lng . Kase i was preggy pero na radpa ako one month ago na .. after nun page nako nilalamigan . Di ko maintidihan pakiramdam super crapms ung puson ko after ko maligo pag labas ko banyo masakit n . Sabi nmn ng doc ko di daw ung kabag kase malayo po ang bituka sa ovary pero ung sakit nia po kakaiba di n ko maka exhale masakit ung buong taun ko hagang sikmura tpos pag pinapahirapan ko po ng oil mejo nawawala tpos massage po pababa pag nag buburf po ako and ng lalabas ng gas or (utot) po umiimpis po ung skit nia. San ko po ba nakuha un pasma po ba ung katawan ko di nmn po ako ganito date masakit po ulo tpos masakit po sa balakang na parang na poo poo po ako pero gas lng po lumalabas parang paro paro umiikot ung hangin sa loob ng tyan ko pag tinatapi ko po ung likod ko ng buburf po ako . Once i tried to drink sprite para mag burf ako di po xa malamig kaso wala pren po . Di rin po ako umiinom ng cold o kumakain . Actually sa morning warm water with lemon pa po ung water ko .... nag sauna po ako nging ok po xa pero may araw po na ganun xa lalo n po kapag naka open aitocon or fan .... :( nag pa cehck up nko kaso di nmn po advice ung buscupan ;( 


Bilang paglilinaw  nais  po ni Artheza Zafico na maintindihan kung ano ang nangyayari sa  kanyang katawan na pagkagaling sa "pagkakaraspa"  ay lumabas na ang mga pananakit,  paging kabagin at di niya  malaman ang  kanyang gagawin. 

Ang  mga artikulo dito sa "Search for Personal  Health"  ay  hango sa mga aktuwal na mga  karanasan at hindi mga payong bilang duktor o  naghahatol ng mga gamot , kung  kaya't   dapat kumunsulta sa  dalubhasa o mga duktor kaugnay ng anumang nararamdaman  sa katawan na nagbibigay ng pahirap, sakit at pagdududa.  


Kung  kayat  ang  aming  maibabahagi  ay kaalamang nabababasa na rin sa mga libro at internet dagdag lang dito ay  mga karanasan na  maaring  kapulutan  ng aral , dahil batay sa karanasan. 

    Ano ang Raspa  ?  refers to the dilation (widening/opening) of the cervix and surgical removal of part of the lining of the uterus and/or contents of the uterus by scraping and scooping (curettage





Batay sa  depinisyon ng raspa  , ito ay ang paglilinis o pagtatanggal ng isang bagay na nasuri ng duktor  sa loob ng "uterus " na  makakaapekto sa kalusugan ng babae o katawan sa kabuoan. 
Ang raspa  ay  masasabi ring katulad ng panganganak  dahil sa kailangang ibuka ang cervix na kung saan dumadaan ang bata na  dito man ay  magkakaroon ng  surgery o pagtanggal ng bagay sa lining ng uterus o pag scrape o pag scoop.  


Kaya kung nanganak ka o na raspa , ayon sa karanasan na ginagawa ng mga matatanda na ang bagong  panganak ay dapat hindi naliligo sa loob ng siyam na araw  at ang pinanghuhugas sa "puke"  ay  pinakulong dahon ng bayabas at ang iniinom ay  maligamgam na tubig.  Kaya mainit na tubig  ay dahil sa papasukan  ang katawan ng lamig.  Pagkatapos  ng  siyam na araw  maari na siyang maligo ng  pinakuluang dahon ng bayabas at  sinusuob ang babae  na ginagamitan ng singaw ng pinakuluang dahon ng bayabas.   Ang ibig sabihin  ng suob ay paglalalagay ng balde ng  pinakuluang  dahon ng bayabas  sa ilalim ng upuan na butas na kinalulugaran ng babae. 

Ang sumusunod sa pagliligo at pagsusuob  hinihilot naman ang katawan lalo na sa puson. Ang paghihilot ay mula ulo hanggang pababa at  mas binibigyan pansin  ang balakang at puson. Ayon sa  matatanda ay binabalik ang dating hugis ng balakang.  

Sa naging karanasan ng ating mambabaasa  dapat lang na tuloy tuloy pag suob  para maiwasan ang lamig na  sa kanyang naikuwento  tila nagpasuob na rin siya sa sauna . Ito ang lumilitaw na modernong  paraan ng "pagsusuob"    na  kung saan  ay nakaupo ka ng ilang oras at mayroong lumalabas na usok o singaw ng mainit  na  nagpapasingaw sa iyong katawan para ikaw pagpawisan  o ilabas ang toxic  sa katawan. Tandaan pa rin na huwag unimom ng tubig na malamig o ipalit ay mga "tea" para sa  pag alis pa rin ng lamig sa katawan. 

Kung kakayanin at nais na personal na magkaroon ng sariling sauna sa bahay maaring bumili ng 
mga portable sauna isa itong halimbawa